Thứ 6 lên đường, thứ 3 mới hối hả book vé. Mới đầu định đi Lý Sơn, tìm hiểu hết rồi (thực ra mới in ra được 2 trang A4 về đi đâu ăn gì ở Lý Sơn) , nhưng nghĩ sao lại gọi cho bạn Guide ở Lý Sơn chuyên cho thuê xe và homestay để kiểm tra thời tiết như nào. Gọi thì bạn ấy thật thà bảo: ” bạn ơi, 3 ngày nay mưa to không có thuyền ra vào, hôm nay mới bắt đầu có thuyền, bạn chưa book vé thì khoan đã đi”. Hoang mang, cũng thật lòng tâm sự vụ đi Cô Tô 9 ngày hồi hè, bạn ấy thật thà bảo tiếp “ui, nếu mà bạn có dớp như vậy rồi thì lại càng không nên đi”.

Quê quá, thế là hẹn bạn ấy dịp khác. Cả buổi sáng cứ suy nghĩ nên đi đâu, đi tầm đấy ngày thì chỉ có đi KL , BKK mới đi về, Sing đã đi, Lao cũng vừa mới đi nhưng các chuyến bay đều ko khớp với lịch nghỉ của mình, phải sớm hơn hoặc muộn hơn 1 ngày. còn đi những nơi khác thì phải nhiều hơn 3 ngày. Tự dưng nghĩ sao lại nhớ đến cực Đông chưa chinh phục, lập tức google tìm kiếm thông tin, tra dự báo thời tiết, thời tiết có vẻ mưa nhưng đến thứ 7 và chủ nhật sẽ nắng, để chắc chắn, gọi luôn cho Nhà Nghỉ Hải Hà ở Đầm Môn hỏi về thời tiết, chị í bảo mấy hôm nay mưa nhưng hôm đó (thứ 3) đã nắng hửng rồi. Thế là book vé: Hà Nội – Nha Trang (Có chuyến sân bay Tuy Hòa nhưng lệch ngày).

Book xong thì mình mới lo lắng tìm những thông tin khác, đi đâu làm gì, với ai, sau một lúc tìm hiểu thì thấy có contact của một anh guide Mũi Đôi tên Thi trên FB; trong khi đọc các kí sự của các bạn đi trước toàn đi bác Hai, bác Ba . Vì mình đi một mình nên chắc sẽ cần có người chụp ảnh, thế nên mình chọn anh Thi vì anh trẻ trung sẽ dễ nói chuyện suốt đường đi hơn.

Vì ko thấy nhiều thông tin vì anh Thi nên mình đã lên group phuot.com để hỏi han, hóa ra anh Thi có rất nhiều feedback tốt, vậy là xong người dẫn đường.

Do đến Nha Trang sáng sớm, nên mình tự lên kế hoạch sẽ thuê xe máy ở Nha Trang đi Tuy Hòa đến Ghềnh Đá Đĩa đẹp nổi tiếng của Tuy Hòa rồi mới quay lại Đầm Môn nhà anh Thi ngủ để sáng mai leo cực. May thay trời thương người vừa xinh đẹp vừa tốt bụng, mình nhận được tin nhắn từ một thành viên khác ở phuot.com về việc gặp gỡ nhau ở Đại Lãnh. Anh Minh – KTS ở Hà Nội, đời xô đẩy dạt vào làm công trình ở Đèo Cả – đèo Cổ Mã, anh Minh hôm trước đó đã đi đến Ghềnh Đá Đĩa và đến Đầm Môn định đi Mũi Đôi 1 mình nhưng bị lạc (các bạn chưa đi lần nào không nên tự đi nếu không có guide nhé, đường rừng băng vài quả núi rồi sau leo các phiến đá nặng hàng trăm nghin cân nữa nên rất dễ bị lạc, không chỉ có mỗi đường mòn đâu) .

Thế là xong, kế hoạch phác thảo qua là: Nha Trang – Đại Lãnh (chạy 1 mình) – Mũi Điện – Ghềnh Đá Đĩa – Đại Lãnh (chạy với anh Minh) . Ngày hôm sau leo mũi Đôi. May thay trời đẹp trong xanh nắng nhẹ.

Ngày 1: Nha Trang – Đại Lãnh

Ở Nha Trang loay hoay mãi mới thuê được xe vừa ý, nhiều nhà xe ngại vì mình chạy xe hơi xa, may mà gặp em Nam đẹp zai làm ở khách sạn trên đường Trần Phú hỏi han, mình bảo đi thuê xe máy thì em làm cò thuê hộ mình luôn. 12h mới xuất phát, 3h mới đến Đại Lãnh, ăn một bát bún cá ngon không tả nổi! Đường đi khá đẹp, nắng trong xanh, đi qua Đèo Cả tưởng thế nào hóa ra còn dễ hơn đi đường quốc lộ :))

Đường từ Nha Trang tới Đại Lãnh

Tầm phải 3:30 mới xuất phát được, hai anh em cũng xác định là đi về sẽ muộn vì từ Đại Lãnh đến Ghềnh Đá Đĩa là 70 -75 km, cả đi cả về chưa kể sẽ tạt ngang tạt dọc. Trên đường đi qua đèo Cổ Mã phía bên núi bên biển rất là đẹp, anh Minh lượn xuống đường dưới bảo rằng đi đường này thì sẽ lâu hơn nhưng ít xe cộ và đẹp hơn (đây là đường đi qua Mũi Điện – nơi được công nhận trên giấy tờ là cực Đông của Việt Nam) . Phải công nhận là mũi Điện , ngọn hải đăng và bờ cát uốn lượn dưới chân đèo thật là đẹp, thấy lá cờ đỏ sao vàng bay kiêu hãnh tróng nắng – gió và biển xanh làm mình quên đi hết mệt mỏi của một ngày dài di chuyển nhiều.

Đặt chân đến TP Tuy Hòa – Phú Yên thì trời về chiều, mặt trời đang đổ xuống, đường đẹp dễ đi, cảnh vật thơ mộng nên rất nhiều bức anh đẹp đẽ đã ra đời. Đến Tuy Hòa thì anh Minh bảo mình thử đi tìm Bãi Xép nơi người ta quay “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, đường đi Bãi Xép khá lòng vòng, phải hỏi đường, đến nơi thì phải gửi xe đi bộ mới đến được đoạn người ta quay khung hình thả diều, chăn bò như trong phim. Nhưng vì không có thời gian nên bọn mình đã phải quay xe lại và tiếp tục đi đến Ghênh Đá Đĩa.

Đến được Ghềnh Đá Đĩa thì cũng đã 6h tối, vào ảnh thì tối nhưng nhìn bằng mắt thường thì vẫn còn sáng, cảnh đẹp, đi muộn lại không mất tiền phí, phải công nhận thắng cảnh này độc đáo thật, lúc đấy mặt trời đã lặn dần về phía biển tạo nên một cảnh tưởng đắt giá không kém …

Đường chân trời ở Mũi Đại Lãnh, Phú Yên

Ngày 2: Đại Lãnh – Mũi Điện – Ghềnh Đá Đĩa

Sáng dậy sớm, vì hẹn anh Thi lúc 7h sáng, mặc dù đêm hôm trước ngủ li bì nhưng mình vẫn cố dậy để ngắm bình minh biển Đại Lãnh, một trong những bãi biển đón ánh nắng mặt trời của đất Việt, và quan trọng hơn, ánh nắng đầu tiền của tuối mới – tuôi 26 vẫn còn “mộng mơ”.

Sau khi ngồi ngắm kèm đủ loại ảnh ọt, mình bắt đầu tắm táp, soạn đồ, check – out ăn món bún cá cạnh khách sạn ngon bá cháy thì mình và anh Minh lên đường đến Đầm Môn. tại đầm Môn có chợ nhỏ, mình mua hoa quả bánh trái, nước phòng thân, và chờ anh Thi cùng 2 người bạn đồng hành mới cũng đến từ Hà Nội. Anh Thuyên và anh Sơn, phượt Hà Nội – Cà Mau trên chiếc xe phân khối lớn (và cũng là rắc rối lớn không kém trên đoạn đường cát vào mũi Đôi).

Làng nổi Đầm Môn

Anh Thị định là đi bộ vào nhưng anh Minh – bạn mình bảo là nên đi xe máy vì tiết kiệm sức hơn (may thay đây là một quyết định sáng suốt nhất ngày) . Đúng là các bạn nên chịu khó lao xe máy vào, dài khoảng 4-5 km, đường cát khó đi nhưng nếu đi bộ thì mất sức hơn và mất thời gian rất nhiều. Bọn mình chạy trong nắng – cát – gió vừa đi vừa đẩy xe rất vui … Đến khi thấy lán nhà bác Ba thì mới dừng xe lại, vứt xe vào bụi cây và bắt đầu đi bộ. Từ Lán bác Ba mọi người nghỉ ngơi uống nước, nhắt mấy cây gậy để chống và thực sự bắt đầu con đường trekking tới mũi Đôi.

Đường tới ghềnh Đá Đĩa

Theo tổng kết thì phải leo lên lội xuống 3 quả núi, thực sự khuyên các bạn là phải có guide đi cùng không thì sẽ bị lạc, chưa kể nhiều team đi đêm để sáng mai ngắm bình minh thì khả năng lạc đường là rất cao. Vì ngoài việc đi theo đường mòn trong rừng, thì còn cả leo qua những tảng đá rất to cho quãng đường cuối, các vạch chỉ đường vẽ bằng sơn mờ mờ khó nhận ra, những viên đá tảng cả tấn thì dễ bị thụt chân hay ngã…. Cho nên các team đi buổi đêm thường dừng lại ở bãi Rạng ngủ để sáng mai đi tiếp .

Đi qua những con đường cát không dễ chút nào

Hôm mình đi là một hôm trời nắng, anh Minh và mình bị béo bụng nên hay thở hổn hển và than thân trách phận =)) , anh Thuyên và Sơn thì cứ phắm phăm đi trước! Tuy nhiên hôm đó là một ngày đẹp, tầm 10:30 mình chợt nghĩ ra là mình cần phải leo lên mũi lúc 12h ngày 12 tháng 12 năm 2016, quả thật là số đẹp cho ngày sinh nhật. Mình nói với các anh đấy là nguyện vọng của mình nên mong các anh giúp đỡ …

Sau đi được một lúc mình lại nhớ ra là tại sao không làm luôn con số 12h 12 phút ngày 12 tháng 12 luôn cho nó may mắn! Thế là có động lực nên mình bước phăm phắm, cười phơn phới…. Rốt cuộc thì đã lên “đỉnh” lúc 12:08 phút, có đủ thời gian để pose hình vào đúng khoảng khắc 12:12 12/12

Phải nói rằng tất cả những người đã đi Mũi Đôi, đôạn kinh nhất chính là đoạn đu dây để chạm vào mốc. Không có bảo hiểm, không có giá đỡ, chỉ treo người vào dây rồi anh Thi Guide đứng ở trên kéo mình lủng lẳng lên… Nghe bảo đoạn cuối cùng này có rất nhiều người đã phải bỏ cuộc vì quá mạo hiểm… Với mình thì mình càng thấy hăng máu và thích thú…. Lúc xuống còn được văng bên này văng bên kia, làm rơi mũ xuống biển, chỗ sóng đánh vào các tảng đá rất dữ dội, mình còn nhảy xuống nước để lấy mũ, một tay cầm dây thừng, một tay nhặt mũ, làm các anh được phen nín thở theo dõi không biết con điên này đang làm gì?

Chống vai trèo đá
Điểm check Cực Đông

Vậy là khoảnh khắc hạnh phúc khi chinh phục được thêm một cực nữa của Việt Nam… Cả 5 anh em phấn khởi chụp hình và dành vài phút nằm xuống nhìn ngắm khung cảnh hùng vĩ xung quanh, thật khó có từ ngữ nào miêu tả được cảm giác đấy, hơn cả bất kỳ loại thuốc kích thích nào

Checking tại chóp

Trên đường về, nhờ có thuốc kích thích là sự chinh phục, mình chạy phăm phăm hơn, tuy có lúc đuối, anh em quay lại bãi Rạng tắm táp và ăn uống , một phần tiêu hao bớt sự đê mê vừa mới đạt được để chuẩn bị cho con đường leo núi và chạy xe máy trên cát sắp tới.

Chúng mình về đến Đầm Môn lúc 6h tối, mọi người quây quần ăn bánh xèo Đầm Môn, nghe anh Thi kể chuyện li kì về vụ cái thùng xăng ở trên đường ra Mũi Đôi, trao đổi ảnh và lên kế hoạch để về Nha Trang. Tối đó, mình chia tay anh Minh ở Đại Lãnh, đi cùng với anh Thuyên và anh Sơn về Nha Trang , tối đi bar mừng sinh nhật và có thêm một ngày chủ nhật nữa ở Nha Trang. kết thúc một chuyến đi sinh nhật đáng nhớ!

TIPS CHO CÁC BẠN:

• Anh Thi Guide 01659994929: đáng tin cậy, nhiệt tình, đầy lửa đam mê, đáng yêu, hiền lành… mình đã gặp bác Hai trên đường về, mình cũng có cảm tình với bác nhưng thực sự anh Thi vẫn là lựa chọn tốt nhất dành cho mình
  • Các bạn đừng phí sức trekk từ ngoài vào (trừ khi các bạn đến Đầm Môn bằng ô tô), nếu có xe máy cố gắng chạy vào sâu hơn nữa, như thế sẽ tiết kiệm được sức lực và thời gian
  • Nhớ mang nước và trái cây, tùy thời tiết nhưng nước lúc đấy rất quý, nhất là đoạn đường về, nếu có thể, nhớ vặt chặt chai nước rồi vứt xuống dưới các vách đá để những người sau có thể tìm thấy và sử dụng; bọn mình may mắn nhặt được 1 chai nước 1.5L còn nguyên, đã giúp chúng mình vượt được đường về bãi Rạng
  • Cố gắng chụp ảnh trên đường đi, còn đường về mệt lắm, ko có hứng chụp đâu 😀
  • Nếu thấy cái thùng phi đen xì trên đường đi, tốt nhất nên tránh đi, đừng chạm vào hay chụp choẹt, nó có vẻ kì bí một cách cần được tôn trọng :)
  • Nếu các bạn có thời gian, tắm biển Đại Lãnh, ngắm ngư dân đánh bắt cá buổi sáng là không tồi; đi Mũi Điện và Ghềnh đá như mình đã đi cũng rất thiết thực và thú vị.
  • Chi phí leo mũi rất rẻ, mình là đứa tiêu xài khá hoang phí (vì đó là ngày sinh nhật mà) nhưng chắc không quá nổi 1 triệu đâu.
  • Nếu đi từ sân bay Tuy Hòa thì có thể thuê oto hoặc xe máy chạy quanh, còn ở Nha Trang thì bắt xe bus vào. Như mình nói, đi xe máy sẽ thú vị hơn rất nhiều.

CHÚC CÁC BẠN CÓ MỘT CHUYẾN ĐI VUI VẺ!