Hà Giang – chuyện bây giờ mới kể 14/15/ – 9 -2012

Ngày 1: 14/9/2012

Thực ra tuần trước cũng đã có suy nghĩ về cái này rồi, mình cũng nói với bác Stan là bác có muốn đi không, bác bảo sao cũng được. Mà cái kiểu của bác Stan với mình rất là giống nhau ở chỗ đấy, thích thì nhích, đùng phát không nhích được thì không thích nữa. =)) Cho nên mình có “warning” bác là tối thứ 6 này đi Hà Giang đấy nhé nhưng thực ra mình cũng phân vân kinh khủng, vì mình chỉ còn 3 ngày nghỉ nữa, nếu mà xài hết thì từ giờ đến cuối tháng lỡ có chuyện gì cũng khó mà nghỉ. Rồi cũng mặc kệ, nghĩ đến thứ 6 rồi tính 😀

Và ngày thứ 6 cũng đến, sáng sớm nói với zai là có thể tối nay tau đi du lịch ở Hà Giang, rồi ngủ trưa, tỉnh dậy, phân vân dữ quá, thế là dành ra 5 phút hỏi bản thân: “Gaby, mày có muốn đi không? Tuần sau bắt đầu học tiếng Nhật rồi, lại không có thời gian đâu!” Thế là lý trí và trái tim thống nhất cao là OK, ĐI THÔI!

Và thế là lúc đó mới google (cảm ơn tình yêu đời tôi, my beloved google, btw) về xe buýt và chỗ thuê xe máy.

Đây là link mình đã tham khảo, khá ổn và hay ho

Sau đó thì gọi điện thoại cho nhà xe Cầu Mè đặt chỗ , sau nhắn tin cho bác Stan là tối nay mình sẽ đi Hà Giang, bác có đi không? Nếu đi thì về sớm chuẩn bị nhé, xe chạy lúc 8h.

Sau mình gọi điện cho anh Nam thuê xe máy (SĐT từ link trên). Ok 2 thứ xong xuôi.

Mình về phòng xem xét đồ đạc mang theo, rồi lại lấn cấn vài thứ rồi phải đi ra ngoài.

7:30 PM bác Stan nhắn tin hỏi ở đâu rồi có sao không mà chưa thấy về đi ra bến xe buýt. Hic Cái tính tửng tửng mình thế đấy, nước đến chân mới nhảy.

Về đến nhà vội vội vàng nhét đồ vào balo rồi bắt taxi ra bến xe. Xe giường nằm, điều hòa, đi khá chậm, nói chung là okiess!

Ngày 2: 15.9.2012

Sáng 5h đặt chân đến thị xã Hà Giang, nhắn tin và gọi điện cho anh Nam thuê xe máy, rồi ngồi quán nước chờ.

2 người không có bản đồ, không có cái gì hết, không chuẩn bị ngồi lân la hỏi chuyện mấy anh taxi, sau rồi mình mới xác định trong đầu là mình sẽ đi Lũng Cú và đi cung đường mang tên Mã Pí Lèng.

Sau đó anh Nam ra đón bọn mình và bắt đầu đưa xe cho bọn mình chọn. Aanh Nam nói tiếng Anh tốt, rất phủi bụi và theo anh nói thì anh có 110 cái xe máy cả thảy. à, theo lân la thì Hà Giang chỉ có 2 địa điểm thuê xe thôi: Anh Ước và anh Nam này.

Mới đầu định lấy xe wave để mình và bác Stan có thể đổi lái nhưng sau anh Nam giới thiệu là có con xe Honda phân khối lớn (mấy thì không nhớ nữa) thì bác Stan khá là thích thú. Thế nên bọn mình chọn em này với giá 300k/1 ngày. Đưa tiền luôn, không đặt cọc không gì hết.

Xin cái bản đồ photo của anh Nam, hỏi chỗ đổ xăng (khiếp đổ đầy bình hết 255k) thế là lên đường.

Được cái đường Hà Giang cũng “dễ” đi, cứ thẳng một mạch theo chỉ đường thôi mà, chỉ có lên núi, xuống núi đổ đèo thôi mà =))

Điểm đến đầu tiên là Cổng trời Quản Bạ

Vì chưa có kinh nghiệm đường xá gì cả, với lại đường khá xấu nên í ạch mới lên được Quản Bạ, lại còn lên bậc thang để lên được cột sóng nữa chứ. Mới ở đây thôi mà Hà Giang đã thấp thoáng đẹp đầy mê hoặc rồi .

Điểm đến tiếp theo Yên Minh.

Tự dưng mình nảy ra ý tưởng mua kẹo cho tụi trẻ con, vì thấy trẻ con ở đây dễ thương quá, vẫy tay hello suốt đường. Thế là dừng lại mua kẹo và thạch cho vào túi to, buộc một ít vào các túi nhỏ.

Đi qua chợ có tên Quyết Tiến, thấy chợ rất đông, màu sắc (ôi mình yêu màu sắc vùng cao này) mình dừng lại và bắt đầu đi dạo phát kẹo. Có mấy đứa thì tự nhiên nhận, có đứa thì giật mình không biết mụ phù thủy này định làm gì =)) Nhưng phát xong kẹo thì thấy vui vui.

Đường không được đẹp lắm nhưng mà cảnh thì ôi giời ơi. Ăn trưa ở đây, thực đơn” Thịt dê xào sả, rau xào, ba chỉ sém cạnh, cơm, nước uống = 140k. Ngon bổ rẻ thế không biết.

– Điểm đến tiếp theo : Cột cờ Lũng Cú.

Thành thực mà nói, một phượt tử như mình, sau khi chinh phục Fansipan, mò được đến mũi Cà Mau thì cái hình tượng cột cờ Lũng Cú – Hà Giang luôn thôi thúc mình, ám ảnh mình.

Thực ra lúc ấy bác Stan đã thấm mệt và chỉ muốn húc thẳng Đồng Văn cho nó nhanh, nhưng mình thì quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng.

Đến Lũng Cú, phải mua vé vào (người Việt được miễn phí thì phải), đăng ký. Còn người nước ngoài thì phải có giấy phép đi vào khu vực biên giới (nhờ khách sạn làm cho mất 200k), các bạn nhớ nhá nếu đi Hà Giang với người nước ngoài!

Đến đấy thì gặp mấy bạn Tây nữa, cũng phượt, thế là leo bậc thang ì ạch lên. Đi được một khúc thì thấy chỗ dừng chân có mấy người phóng thẳng xe máy và xe ô tô lên tức không chịu được, huhu.

Nhưng may nhờ đoàn Việt Nam này mà bọn mình có chìa khóa đi vào trong cột cờ để lên đỉnh của đỉnh.

Hý hý, tranh thủ mình giơ “ngón tay thối” sang phía biên giới Tàu và chụp choẹt ảnh. Hi hi.

Và cuối cùng thấy hạnh phúc vì đã thực hiện được mục tiêu cực Bắc! yeah yeah!

– Nghỉ tại Đồng Văn

Đồng Văn buồn heo hút, con phố chính chỉ có một đoạn, và hay nhất là chỉ có 2 nhà hàng, đối diện khách sạn có nhà hàng đông khách lắm nhưng món gà nướng thì hết rồi, mà lại gặp lại những người mình đã gặp ở Lũng Cú nữa chứ! Chém gió một lúc cũng vui thiệt.

Nhưng ăn xong thì về phòng ngủ li bì, có một chút chút nhớ nhung Hà Nội tối thứ 7. he he

Ngày 3 : 15/9/2012

– Chợ phiên Đồng Văn sang sớm.

Dậy rất sớm rồi mà chợ đã rất đông, lại gặp những khách du lịch hôm qua, đa phần là phượt tử. Ham hố đi chợ mua cái gì đó, nhất là mấy cái khăn màu sắc rực rỡ xanh đỏ tím vàng mê hoặc mình kia.

Nhưng cuối cùng món ăn sáng hợp lý nhất vẫn là “xúc xích chiên”, sau thì mò ra được chỗ bán thắng cố nhưng ăn không có nổi, mời 2 ông bà rất thân thiện ăn luôn. Hihi

Hạnh phúc nhất là mua được 4 cái khăn Mèo màu mè và chiếc váy. Hihi.

– Đi Mã Pí Lèng.

Người ta bảo đi Hà Giang mà không đi cung này thì như là không đi. Tức là hành trình của mình là đi một vòng tròn, đến một đường đi một đường, lại gặp các bạn Tây ở Lũng Cú hôm qua. Mà phải công nhận là Mã Pí Lèng đẹp thiệt, hùng vĩ và hoàng tráng. Cứ đứng mãi ngắm chẳng muốn đi.

Chắc mình phải tăng tốc tự sự và thay bằng ảnh đây. Híc híc, viết nhiều quá à

– Sau đó là đi Mèo Vạc, chỉ đi qua thôi, có chợ nhưng chợ có vẻ tàn rồi, sau đó lại quay lại về Yên Minh và đi đường về Hà Giang.

– Tối 9h lên xe về Hà Nội.

Rất vui nếu ai cần thông tin, cứ pm mình nhé!